300x250 AD TOP

Trần Hải Anh (PD.Châu Nhật Vi)

Powered by Blogger.

About Me

My photo
Cuộc đời của Con là công trình của Ba, Mẹ.

VIỆT NAM & ĐẠO PHẬT

TẠI SAO??? - Ở VIỆT NAM,  CÁI GÌ HAY HO  CŨNG THUỘC VỀ/LIÊN QUAN TỚI ĐẠO PHẬT Đó là vì những điều lịch sử cơ bản như sau: (*) 1.      Thời...

Search This Blog

Search This Blog

Translate

Translate

Pages

Saturday, November 3, 2018

1.2 Toán học




Có cả thảy bao nhiêu bao lúa, bao nhiêu bao gạo, bao nhiêu cái cây? Đã chi dùng một số thì số còn lại là bao nhiêu? Làm bao nhiêu, chi bao nhiêu là phù hợp? hiệu quả? v.v....

Bao nhiêu?  - Là lý do để Số Học ra đời. Những con số đếm đơn giản từ tập số tự nhiên (Tính đếm những đồ vật đơn giản, nhìn thấy được) phát triển dần tới số 0, số nguyên, số hữu tỷ, vô tỷ, số phức,...cùng mối quan hệ giữa chúng (Các phép toán +, - , x, ......) để lượng hóa được cả những khái niệm gần như "vô hình" ngoài đời sống thường nhật. 



Đếm trực tiếp rồi đếm "Gián tiếp" - Tìm ra những con số chưa biết từ những con số đã biết - Đại số (Dùng ký tự đại diện cho các con số) (a, b,c,d,....) (x,y,z,....) ra đời, kéo theo muôn ngàn những bài toán, những câu hỏi, thắc mắc, suy tính tìm được câu trả lời từ tự nhiên cho tới xã hội. 

Xây nhà nên cao bao nhiêu? Quãng đường ngắn nhất để đi qua con sông, thành phố, khu rừng, bờ biển này là bao xa? Làm sao đoán định được đúng thời điểm để hẹn gặp nhau, cùng phối hợp thực hiện công việc? v.v...Toán Hình Học - Với những kiến thức về các loại hình trên mặt phẳng (Điểm, đường thẳng, hình tròn, hình tam giác, v.v...), các khối Hình không gian cùng mối liên hệ giữa các điểm, đường thẳng, mặt phẳng ở trong chúng cho con người một mô hình để liên hệ suy luận cho các đồ vật và nhu cầu công việc trong thực tế của mình. 

Lai hóa giữa Số và Hình (Lượng giác, giải tích, tổ hợp, xác suất thống kê, v.v....) là muôn vàn những ứng dụng khác nhau của Toán học trên tất cả các lĩnh vực. 

Việc học toán và giải toán ở bậc phổ thông (Lớp 1 đến lớp 12) là để hoàn thiện và phát triển hệ thống thần kinh và tư duy logic. Một người có khả năng hoàn thành chương trình toán học phổ thông từ mức trung bình trở lên thì đã có đầy đủ khả năng tư duy logic để học tập và nghiên cứu ở bậc Đại học và chuẩn bị tham gia vào hoạt động sản xuất của Xã hội.

Việc học toán ở chương trình Đại học thực dụng là để phục vụ cho các công việc chuyên môn. Với những người làm việc không chuyên về toán học, lại có sự hỗ trợ của ngày càng nhiều phần mềm, công cụ tính toán (Chỉ cần nhập số liệu đầu vào là sẽ tự kết xuất giữ liệu đầu ra) - Ta thật chẳng cần quá xuất sắc trong việc giải quyết các thách đố toán học - Nhưng cần nắm được các khái niệm để Hiểu và Biết được các con số, con chữ và những mối liên hệ giữa chúng nói lên điều gì.

Đối với Nông học - Khoa học cây trồng, các lý thuyết về tổ hợp, và xác suất thống kê được sử dụng rất nhiều trong quá trình nghiên cứu, mà trực tiếp là trong quá trình làm các đề tài cuối khóa, tốt nghiệp. 

Có thể không giải "bằng tay" được các bài toán cũng không sao (Trong thực tế có đầy đủ các phần mềm hỗ trợ tính toán) nhưng ta bắt buộc phải nắm được bản chất của các khái niệm trong lý thuyết của các bài học. (Và ít nhất là ráng đủ điểm để qua được môn....)

(TG Fashion - tgfashion.vn -  Hân hạnh tài trợ!)

0 comments:

Post a Comment